พื้น PU คือ อะไร? แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร

มีใครเคยสังเกตไหม? หลายครั้งเวลาที่เราไป โชว์รูมสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม หรือร้านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เรามักจะได้พบเห็นพื้นที่ผิวขนาดใหญ่ที่มีความมันเงา สีสันสดใส และดูสวยงาม พร้อมทั้งแบ่งสีโซนพื้นที่อย่างชัดเจน แล้วรู้หรือไม่? ว่าพื้นผิวที่เราเห็นนั้น เขาเรียกว่าพื้น “PU” หรือ “PUC” ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้จะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย ทำให้การมองด้วยตาเปล่า แทบจะแยกไม่ออก พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะอดสงสัยไม่ได้ว่าแล้ว พื้น Pu  คือ อะไร แล้วมันมีความแตกต่างจากพื้นปกติทั่วไปตามบ้านของเรายังไงบ้าง?

 

พื้น PU คือ อะไร? ไปทำความรู้จักกับพื้น PU กัน!

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า พื้น PU กันมาบ้างแล้ว วันนี้ Bitec Enterprise จะพาทุกคนมาคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับ “พื้น PU” หรือ “พื้น PUC” นั่นเองว่า การเลือกติดตั้งพื้นประเภทนี้เหมาะกับการใช้งานแบบใด และแต่ละรูปแบบมีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้าง ตามมาดูพร้อมกันเลย!

พื้น PU คือ 1

       

พื้น PU คือ พื้นผิวคอนกรีตที่ผ่านกระบวนการเคลือบสารโพลียูรีเทน (Polyurethane) ซึ่งเป็นสารประกอบโพลีเมอร์ชนิดหนึ่ง ที่มีความแข็งแรง ทนทาน สีสันสดใส แต่เดิมคนส่วนใหญ่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในปัจจุบันการเคลือบพื้นแบบ PU ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากพื้นชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษ และจุดเด่นที่หลากหลาย เหมาะกับการใช้งานได้หลายรูปแบบ

ที่นิยมใช้งานมีกี่ประเภท? การใช้งานแตกต่างกันอย่างไร?

พื้น PU คือ 2

 

ประเภทของพื้น PU แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ

  • “PU Coating” คือ สารโพลียูรีเทน 2 ส่วนผสมกันเป็นฟิล์มสีชนิดบาง ที่มาในรูปแบบของสีทาบนพื้นผิวคอนกรีต มีให้เลือกหลายหลายเฉดสี พบเห็นได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา และโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป  ที่ต้องการเน้นเรื่องของ ความสะอาด ความเงาของพื้น ความสวยงาม เป็นต้น
  • “PU Concrete” คือ พื้นโพลียูรีเทนที่มีความหนากว่าแบบ Coating ทำให้สามารถรับน้ำหนักและทนทานต่อแรงกระแทก รวมไปถึงทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบฉับพลันได้มากกว่าพื้น Concrete ทั่วไป

ดังนั้น PU Concrete จึงนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายใน โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โรงงานผลิตอาหาร และโกดังเก็บสินค้า โดยพื้นชนิดนี้ได้ผ่านมาตราฐานการรับรองเป็น Hygiene Floor จากสถาบันมาตรฐานสากล ที่สามารถป้องกันความชื้นและแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี โดยแผ่นพื้น Pu Concrete มีให้เลือกทั้งหมด 5 เฉดสี ได้แก่ เทา, เขียว, แดง, เหลือง และ ครีม  ตามความเหมาะสมของการใช้งาน

เลือกแบบไหนดี ระหว่าง PU Coating VS PU Concrete ? ให้เหมาะสมกับการใช้งาน 

พื้น PU คือ 3PU Coating

ข้อดี

  1. ใช้งานได้นาน สีและสภาพพื้นผิวไม่สึกกร่อน แม้จะอยู่กลางแจ้ง เพราะมีคุณสมบัติ ทนต่อแสงแดด และรังสี UV ได้เป็นอย่างดี
  2. มีสีให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย สามารถผสมสีตามความต้องการของลูกค้า
  3. ราคาถูกกว่าแบบ PU Concrete

ข้อจำกัด

  1. มีข้อจำกัดในการจัดเตรียมพื้นที่ให้พร้อมก่อนการดำเนินงาน เนื่องจากวัสดุ PU มีความอ่อนไหวต่อความชื้น
  2. หากไม่มีผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง อาจทำให้เกิดการบวมของพื้น PU และก่อให้เกิดความเสียหายได้

 

PU Concrete

ข้อดี

  1. ใช้งานได้นาน สีและสภาพพื้นผิวไม่สึกกร่อน แม้จะอยู่กลางแจ้ง เพราะมีคุณสมบัติ ทนต่อการใช้งานหนัก การกระแทก และการสึกกร่อน
  2. มีอายุการใช้งานยาวนาน
  3. สามารถทนอุณหภูมิการใช้งานที่ -40C ถึง 120C
  4. มีคุณสมบัติ Hygiene Floor ที่ได้รับการรองรับผลการทดสอบ จากสถาบันมาตรฐานสากลแล้วว่า สามารถช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราและแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อจำกัด

  1. เกิดการเปลี่ยนแปลงของเฉดสีเมื่อโดนรังสี UV จากแสงแดด
  2. พื้นผิวด้าน สวยงามน้อยกว่าแบบ Coating
  3. ควรมีผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งให้คำปรึกษาโดยตรง
  4. ราคาสูงกว่าแบบ PU Coating

           

สรุปแล้วหากเปรียบเทียบกันดูดีๆ แล้วจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนเลยว่า PU Concrete จะมีอายุการใช้งานและความทนทานมากกว่าการเคลือบพื้นด้วย PU Coating แต่ก็อาจจะต้องแลกมากับราคาที่สูงขึ้นเล็กน้อย หากไม่มีข้อจำกัดเรื่องงบ ก็อาจจะเลือกใช้พื้น PU Concrete ไปเลยดีกว่า เพราะคุ้มค่ามากกว่าในการใช้งานระยะยาว ควรเลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อจะได้รับประสิทธิภาพที่สูงสุด ตอบโจทย์ทั้งการใช้งาน คุ้มค่าทั้งราคา

แต่ก็มีข้อต้องระวังอยู่บ้าง ในเรื่องของการติดตั้ง โดยควรจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาให้คำแนะนำ เราขอนำเสนอ Bitec Enterprise ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งพื้น Pu เราพร้อมช่วยเหลือ ดูแล และให้คำแนะนำต่างๆ และมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น

พื้น  PU Concrete ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถใช้งานได้อย่างแพร่หลายในหลากหลายอุตสาหกรรม สามารถแบกรับน้ำหนักที่มากและทนทานต่ออุณหภูมิได้ -40 ถึง 120 องศาเซลเซียล และมีความหนาให้ตั้งแต่  6-9 mm ตอบโจทย์ทุกการใช้งานอย่างแน่นอน อย่ารอช้า! ติดต่อเราได้ทันที Bitec Enterprise ผู้นำด้านพื้น PU

ติดต่อสอบถามข้อมูล และข้อสงสัยต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ เพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: BITEC Enterprise Ltd.

E-mail: info@bitecenterprise.com

Line: @Bitecenterprise

Tel: 02-717-1155